Leaders

Tránh Xa Thị Phi Tại Nơi Làm Việc

Avoid Workplace Drama




Một trong những điều kém hữu ích nhất xảy ra tại nơi làm việc là những câu chuyện thị phị giữa các nhân viên. Tất cả chúng ta đều đã gặp phải chuyện này. Dù gián tiếp hay trực tiếp, tất cả chúng ta đều đã có một vài kinh nghiệm về phốt tại nơi làm việc. Mặc dù lẽ ra ta nên ưu tiên tránh những thị phị này, nhưng không phải ai cũng nghĩ như vậy. Một số nhân viên thích xúi giục và dựng nên thị phị. Điều này có thể gây tổn hại đến đạo đức của nhân viên và thành viên trong nhóm. Nó có thể dẫn đến mất năng suất và thậm chí quấy nhiễu người khác.

 

Theo lẽ tự nhiên, chúng ta thường là những người thích hóng thị phị. Chúng ta thích xem những tình huống thi phị và tìm kiếm những chương trình khơi gợi cảm giác đó bên trong chúng ta. Ngành công nghiệp giải trí cũng dựa vào điều này để kiếm hàng nghìn tỷ mỗi năm. Nhưng xem những thị phị được dàn dựng là chưa đủ đối với một số người trong chúng ta. Khi hiệu suất không đủ, chúng ta sẽ tìm kiếm nó ở nơi khác. Nơi thường gặp nhất là nơi chúng ta dành nhiều thời gian nhất. Nơi làm việc của chúng ta.

 

Hãy nhìn quanh nơi làm việc của bạn. Tôi chắc rằng bạn có thể phát hiện ra người thích tạo ra câu chuyện kịch tính là ai. Sẽ có một người luôn ở trong mọi trường hợp thi phị, tại bất kỳ nơi nào. Nếu bạn không thể tìm ra người đó là ai quanh bạn, hãy xem xét khả năng đó có thể là bạn. Tôi giỡn thôi. Nhưng không đùa nữa, rất có thể có một người nào đó thường được biết đến là người châm ngòi hoặc xúi giục để thị phị xảy ra. Đó là sự hiểu biết thông thường và không phải là điều thực sự cần phải tranh luận.

 

Tôi sẽ thừa nhận rằng có một chút kịch tính trong cuộc sống của chúng tôi sẽ làm cho nó thú vị hơn. Nó cung cấp cho nó một chút gia vị và thêm một chút hứng thú hoặc hứng thú cho những gì có thể là một thói quen buồn tẻ tồn tại. Nhưng kịch tính ở nơi làm việc nên tránh bất cứ khi nào có thể. Nó là một kẻ giết người năng suất và có thể gây tổn hại nặng nề đến tinh thần của đội. Để tránh bị kịch ở nơi làm việc, đây là năm điều bạn cần lưu ý.

 

  1. Tọc mạch – Một trong những đặc điểm mà hầu hết mọi người không thích là ai đó tọc mạch. Tọc mạch là cố gắng tham gia vào việc của người khác khi bạn không liên quan gì đến việc đó. Không có gì để đóng góp và tất cả những gì bạn muốn là biết chi tiết để bạn có thể nói về nó. Điều này khác với việc cần có thông tin để bạn có thể giúp đưa ra giải pháp. Hãy để ý những người tọc mạch vì họ cũng có xu hướng là những kẻ chủ mưu gây ra kịch tính ở nơi làm việc.

  2. Nhiều chuyện – Biết những điều về người khác không hẳn là xấu. Đôi khi chúng ta tìm hiểu thông tin mà không tìm ra nó. Chúng tôi chỉ tình cờ bắt gặp nó. Có thể chúng ta tình cờ nhìn thấy thứ gì đó khi đi bộ từ vị trí này sang vị trí khác của văn phòng. Hoặc chúng ta tình cờ nghe được điều gì đó trong khi đang quan tâm đến công việc kinh doanh của chính mình. Những sự kiện ngẫu nhiên này không khiến chúng ta trở nên tồi tệ và trở thành kẻ xúi giục của bộ phim truyền hình. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu kể lại những gì chúng tôi đã thấy hoặc những gì chúng tôi đã nghe cho người khác, thì điều đó sẽ trở thành chuyện phiếm. Sau đó, chúng tôi lấy đó là những gì chúng tôi tình cờ học được và cố tình biến nó thành những trò đùa. Tránh điều này vì nó không có ích gì.

  3. Thêm dầu vào lửa – Điều tồi tệ hơn việc ngồi lê đôi mách là tô điểm câu chuyện. Khi chúng tôi lấy những gì chúng tôi biết, thêm nó với suy đoán để nâng cao câu chuyện, chúng tôi đang tô điểm. Nói chuyện phiếm vốn đã tệ, nhưng việc thêu dệt câu chuyện sẽ đưa nó lên một tầm cao khác. Thành thật mà nói nó chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn.

  4. Bênh vực – Thật khó để chúng ta luôn công minh khi chúng ta cáu giận điều gì đó. Nhưng khi nói đến thị phị tại nơi làm việc, tốt nhất là bạn nên tránh theo phe bên nào. Đừng tham gia vào thị phị đó. Hãy để những người có liên quan trực tiếp tự giải quyết. Việc theo phe sẽ chỉ làm những tình huống tồi tệ đó trở nên khủng khiếp.

  5. Bị cuốn vào – Nếu có thể, hãy tránh tham gia. Tránh các cuộc trò chuyện và tránh chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của bạn về nó. Bạn chỉ cần nói những gì hoặc ai mà bạn cho là đúng hoặc sai. Đừng tham gia vào bất kỳ một câu chuyện thị phi nào. Hãy tránh càng xa càng tốt.

 

Nhiều thị phi tại nơi làm việc bắt đầu với một sự hiểu lầm đơn giản. Sau đó, nó được thúc đẩy bởi những người khác, những người thích buôn chuyện sẽ thêu dệt them vào câu chuyện để họ có thể là trung tâm của thị phi đang diễn ra. Đừng trở thành loại người đó. Nếu bạn không giỏi để tham gia giải quyết tình huống, thì hãy tránh xa nó. Hãy để các chuyên gia như những người quản lý hoặc bộ phận nhân sự giải quyết tình huống đó. Hãy giữ khoản cách và tránh xa thị phị tại nơi làm việc.








Photo by: Mohamed Hassan
https://pixabay.com/users/mohamed_hassan-5229782/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *